THÀNH LẬP CHI NHÁNH CÔNG TY TNHH MỘT THÀNH VIÊN TẠI ĐÀ NẴNG

Thủ tục thành lập Chi nhánh Công ty TNHH Một thành viên tại Đà Nẵng -  Bạn đang băn khoăn về thủ tục thành lập Chi nhánh Công ty TNHH Một thành viên? Không rõ cần những điều kiện gì? Tiến hành ra sao? Đăng ký ở đâu? Chính vì vậy, hãy để những rắc rối, khó khăn về Thủ Tục thành lập Chi nhánh cho DNG Business giải quyết, giúp bạn tiết kiệm thời gian, chi phí và công sức. 

DNG Business sẽ cung cấp tóm tắt toàn bộ thông tin tư vấn về việc thành lập chi nhánh trong bài viết dưới đây:

I.     CHI NHÁNH LÀ GÌ?

Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp, kể cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Chi nhánh có quyền ký các hợp đồng kinh tế nhân danh chi nhánh, đóng dấu chi nhánh.

II.  ĐIỀU KIỆN THÀNH LẬP CHI NHÁNH

Pháp luật không cấm việc thành lập chi nhánh, doanh nghiệp có thể thành lập chi nhánh trong và ngoài nước nhưng để được Sở Kế hoạch và Đầu Tư cấp phép. Công ty bạn phải thỏa mãn điều kiện thành lập chi nhánh theo thông tin dưới đây:

1. Có Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp được cấp theo quy định của pháp luật.

2. Có người đứng đầu chi nhánh đủ điều kiện theo quy định tại Luật doanh nghiệp. 

3. Trụ sở chi nhánh thuộc quyền sử dụng hợp pháp của doanh nghiệp.

4. Có chứng chỉ hành nghề đối với ngành nghề kinh doanh chi nhánh yêu cầu chứng chỉ, có giấy xác nhận đủ điều kiện đối với chi nhánh kinh doanh ngành nghề có điều kiện theo quy định pháp luật.

III.     NỘI DUNG CẦN CHUẨN BỊ TRƯỚC KHI THÀNH LẬP

1. Chuẩn bị các giấy tờ chứng thực cá nhân

  • Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp
  • Bản sao CMND hoặc hộ chiếu, căn cước công dân của người đứng đầu chi nhánh

2. Đặt tên Chi nhánh

Tên chi nhánh phải được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ cái F, J, Z, W, chữ số và các ký hiệu.

Tên chi nhánh phải mang tên doanh nghiệp kèm theo cụm từ “Chi nhánh”:

Ví dụ: CHI NHÁNH CÔNG TY ABC TẠI ĐÀ NẴNG

 Hoặc CÔNG TY ABC -CHI NHÁNH TẠI ĐÀ NẴNG

=> Truy cập vào “Hệ thống thông tin đăng ký doanh nghiệp Quốc gia” để tra cứu tên có bị trùng hay không.

3. Xác định địa chỉ trụ sở thuộc quyền sử dụng hợp pháp của Chi nhánh:

Trụ sở Chi nhánh phải đặt tại địa điểm có chức năng kinh doanh và cần nêu rõ địa chỉ cụ thể, ví dụ:

  • Số, tên đường, phường, quận, thành phố;
  • Thôn, xã, huyện, tỉnh;
  • Xóm, xã, huyện, tỉnh.

Lưu ý: Chung cư, nhà tập thể, địa điểm nằm trong quy hoạch giải tỏa không có chức năng kinh doanh không được đăng ký làm trụ sở Chi nhánh.

4. Xác định ngành nghề kinh doanh

Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng hoặc ít hơn so với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp. Trường hợp muốn đăng ký thêm ngành nghề hoạt động của Chi nhánh mà chưa có ở Công ty mẹ thì bắt buộc phải tiến hành đăng ký bổ sung ngành nghề của Công ty mẹ trước rồi mới ngành nghề đó tại Chi nhánh.

Lưu ý: Cần dựa vào ngành nghề mà Doanh nghiệp đang kinh doanh để tiến hành phân lại mã ngành cho phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam hiện tại.

5. Hạch toán tài chính/ kế toán của Chi nhánh

Đối với vấn đề hạch toán sổ sách kế toán báo cáo thuế và lợi nhuận/lỗ cuối năm thì Chi nhánh có thể hạch toán độc lập hoặc có thể hạch toán phụ thuộc vào Công ty mẹ. Vì thế khi đăng ký thành lập Chi nhánh thì Công ty mẹ nên cân nhắc tư cách hoạt động và hạch toán báo cáo thuế của Chi nhánh.

IV. THỦ TỤC THÀNH LẬP CHI NHÁNH

1. Trình tự thực hiện

Bước 1: Doanh nghiệp chuẩn bị hồ sơ đầy đủ theo quy định

Bước 2 : Doanh nghiệp nộp hồ sơ Đăng ký hoạt động Chi nhánh (đăng ký trực tiếp hoặc qua mạng điện tử)

Bước 3: Phòng Đăng ký kinh doanh kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ và giải quyết hồ sơ của doanh nghiệp.

Bước 4: Căn cứ theo ngày hẹn trên giấy Biên nhận, doanh nghiệp đến Phòng Đăng ký kinh doanh để nhận kết quả giải quyết hồ sơ

2. Thành phần hồ sơ (theo mẫu quy định pháp luật)

Hồ sơ thành lập Chi nhánh bao gồm:

  • Giấy đề nghị Đăng ký hoạt động Chi nhánh
  • Quyết định bổ nhiệm người đứng đầu Chi nhánh
  • Quyết định của chủ sở hữu công ty về việc thành lập Chi nhánh Công ty;
  • Bản sao Thẻ căn cước công dân, Giấy chứng minh nhân dân, Hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác của người đứng đầu chi nhánh.
  • Giấy đề nghị bổ sung, cập nhật thông tin đăng ký doanh nghiệp (Phụ lục II-18, Thông tư số 02/2019/TT-BKHĐT) đối với doanh nghiệp hoạt động theo Giấy phép đầu tư, Giấy chứng nhận đầu tư hoặc các giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương chưa thực hiện bổ sung, cập nhật thông tin đăng ký doanh nghiệp để được cấp đăng ký doanh nghiệp thay thế nội dung đăng ký kinh doanh trong Giấp phép đầu tư, Giấy chứng nhận đầu tư hoặc giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương.
  • Giấy ủy quyền cho người đại diện nộp hồ sơ (nếu có)
  • Chứng minh nhân dân của người đại diện nộp hồ sơ (nếu có)

Khi sử dụng dịch vụ tại DNG Business, Chúng tôi sẽ hỗ trợ Quý khách hàng soạn thảo tất cả các giấy tờ, hồ sơ pháp lý.

3. Nhận kết quả

  • Hồ sơ hợp lệ : Nhận Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động Chi nhánh
  • Hồ sơ chưa hợp lệ: Nhận thông báo về việc sửa đổi, bổ sung hồ sơ đăng ký hoạt động Chi nhánh

4. Thời gian: 03-05 ngày làm việc

Lưu ý:  Đối với trường hợp đăng ký qua mạng điện tử sử dụng Tài khoản đăng ký kinh doanh nếu hồ sơ đủ điều kiện thì người đại diện theo pháp luật nộp một bộ hồ sơ đăng ký doanh nghiệp bằng bản giấy kèm theo Giấy biên nhận hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử đến Phòng Đăng ký kinh doanh (có thể nộp trực tiếp hoặc nộp qua đường bưu điện) và nhận Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Xem thêm>> Chi phí thành lập Chi nhánh tại DNG Business

V. CÁC THỦ TỤC SAU KHI CÓ GIẤY CHỨNG NHẬN ĐĂNG KÝ HOẠT ĐỘNG CHI NHÁNH

Sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đăng ký hoạt động Chi nhánh, Quý doanh nghiệp cần tiến hành các thủ tục sau:

1. Khắc dấu và thông báo đăng ký sử dụng mẫu dấu của Chi nhánh

Sau khi nhận được Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh sẽ tiến hành làm con dấu và nộp thông báo mẫu dấu với cơ quan đăng ký kinh doanh để đăng tải công khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Tuy nhiên, Chi nhánh công ty/doanh nghiệp có thể có con dấu hoặc không có con dấu tùy theo nhu cầu hoạt động. Thông thường các chi nhánh công ty hiện nay hầu như đa phần đều sử dụng con dấu để thuận tiện trong các hoạt động vận hành của công ty/doanh nghiệp.

2. Đăng ký chữ ký số điện tử

Chữ ký số (hay còn gọi là token) là thiết bị không thể thiếu đối với Chi nhánh hạch toán độc lập hoặc Chi nhánh hạch toán phụ thuộc khác tỉnh.

Từ ngày 01/7/2013, Luật số 21/2012/QH13 về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế có hiệu lực quy định: phải kê khai, nộp thuế qua mạng theo quy định của pháp luật về giao dịch điện tử.

Vì vậy, đối với Chi nhánh hạch toán độc lập hoặc Chi nhánh hạch toán phụ thuộc khác tỉnh muốn thực hiện được việc kê khai thuế và nộp thuế qua mạng thì bắt buộc phải sử dụng chữ ký số.

3. Mở tài khoản ngân hàng cho Chi nhánh

Chi nhánh nên lựa chọn những ngân hàng có địa điểm gần trụ sở, và có nhiều phòng giao dịch để tiện cho việc thanh toán.

Lưu ý: Số dư trong trong khoản tối thiểu là 1.000.000 đồng.

4. Kê khai thuế và nộp thuế ban đầu

Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày có Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động Chi nhánh, Chi nhánh phải tiến hành kê khai thuế thông qua tờ khai lệ phí môn bài, đăng ký nộp thuế điện tử và nộp thuế môn bài cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp.

5. Thông báo tài khoản ngân hàng

Hiện nay theo quy định mới việc thông báo tài khoản ngân hàng không thực hiện tại cơ quan thuế. Vì vậy, sau khi Chi nhánh mới được thành lập, cần thông báo đăng ký tài khoản ngân hàng tại Phòng đăng ký kinh doanh - Sở kế hoạch đầu tư ngay sau khi Chi nhánh đã có 1 tài khoản ngân hàng.

Lưu ý: Chi nhánh có thể mở một hoặc một số tài khoản tại ngân hàng.

6. Treo bảng hiệu Chi nhánh tại trụ sở

Chi nhánh có nghĩa vụ gắn tên tại trụ sở Chi nhánh. Tên Chi nhánh được gắn trên biển hiệu. Khi Chi nhánh bạn đặt biển hiệu thì phải đảm bảo các nội dung quy định trên cũng như đảm bảo việc đặt biển không được che chắn không gian thoát hiểm, cứu hoả; không được lấn ra vỉa hè, lòng đường, ảnh hưởng đến giao thông công cộng. 

7. Phát hành hóa đơn GTGT

Căn cứ vào nhu cầu hoạt động, Chi nhánh có thể sử dụng hoặc không sử dụng hóa đơn. Nếu sử dụng hóa đơn, Chi nhánh phải gửi Đơn đề nghị sử dụng hóa đơn tới Chi cục thuế nơi doanh nghiệp đặt trụ sở.

8. Khai thuế/Nộp thuế tháng-quý

Sau khi Chi nhánh hoạt động, sẽ phát sinh các khoản thuế sau: GTGT, Thu nhập doanh nghiệp, Thu nhập cá nhân… Chi nhánh cần phải thực hiện kê khai thuế và nộp thuế hằng tháng/quý theo quy định của Luật Kế toán.

VI. KẾT QUẢ KHI SỬ DỤNG DỊCH VỤ TẠI DNG BUSINESS

Sau khi sử dụng dịch vụ tại DNG Business, Quý khách hàng sẽ nhận được kết quả công việc như sau:

- Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động Chi nhánh

- Thông báo cơ quan quản lý thuế;

- Dấu tròn;

- Phiếu công bố mẫu dấu;

- Hồ sơ liên quan

Trong quá trình thực hiện, nếu phát sinh vướng mắc, chúng tôi sẽ tư vấn để tìm ra phương hướng giải quyết phù hợp nhất.

VII. NHỮNG KHÓ KHĂN CỦA DOANH NGHIỆP KHI TỰ TIẾN HÀNH THỦ TỤC

Các doanh nghiệp khi tự mình thực hiện các thủ tục đăng ký thành lập Chi nhánh sẽ gặp một số khó khăn như sau: soạn thảo hồ sơ không đúng theo quy định, không biết cách soạn thảo hồ sơ đăng ký hoạt động Chi nhánh, dẫn đến việc chuyên viên sẽ có Thông báo yêu cầu sửa đổi, bổ sung nhiều lần, làm tốn thời gian, chi phí hơn, phải đi lại nhiều lần hơn.

Vì vậy, để không mất quá nhiều thời gian vào việc xác minh điều kiện cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động Chi nhánh cũng như chuẩn bị hồ sơ, hãy sử dụng dịch vụ tư vấn thủ tục đăng ký doanh nghiệp của DNG Business.

VII.  NHỮNG LỢI ÍCH KHI SỬ DỤNG DỊCH VỤ THÀNH LẬP CÔNG TY TẠI DNG

Vì một thương hiệu DNG Business uy tín và thân thiện, DNG Business luôn cố gắng mang đến dịch vụ tốt nhất cho khách hàng với các giá trị như sau:

  • LINH HOẠT. Chúng tôi có kỹ năng làm việc qua email/zalo/điện thoại.
  • CHÍNH XÁC. Làm đúng nội dung, đúng trình tự và đúng phát luật.
  • PHÍ TỐT NHẤT. Khách hàng yên tâm với phí dịch vụ tốt nhất.
  • NHANH CHÓNG. Công việc tiến hành nhanh chóng và đúng hẹn.
  • TẬN NƠI. Chúng tôi không ngại di chuyển để hỗ trợ.
  • CHU ĐÁO. Tư vấn và nhắc nhở tận tình sau thành lập.
  • HẬU MÃI. Tư vấn miễn phí 12 tháng sau thành lập.
  • THÀNH CÔNG. DNG Business luôn theo đuổi cho đến thành công.

Hi vọng những thông tin trên sẽ giúp quý doanh nghiệp hiểu thêm về thủ tục thành lập Chi nhánh tại Đà Nẵng. Hãy liên hệ DNG Business qua HOTLINE 0915 888 404 hoặc 02363 707 404 để được tư vấn trực tiếp chuyên sâu và chính xác hơn đối với những thắc mắc về Thủ tục Thành lập Chi nhánh.

Chúc Quý Doanh nghiệp luôn thành công trên con đường kinh doanh của mình. 

Xem thêm>>

 

Thủ tục thành lập Công ty TNHH Một thành viên tại Đà Nẵng

Thủ tục thành lập Công ty tại Đà Nẵng